Cây Lưỡi Hổ

Thông tin chung và đầy đủ nhất về cây Lưỡi hổ

Lưỡi hổ là tên gọi phổ biến, ngoài ra bạn có thể gọi nó là Lưỡi cọp, Lưỡi hùm, Hổ vĩ mép vàng, Lưỡi mẹ vợ (mother-in-law’s tongue). Mặc dù tiếng Việt là vậy, nhưng tên tiếng Anh của lưỡi hổ lại là Snake plant (cây Rắn) vì hình thù của nó giống con rắn dựng đầu hơn là lưỡi con hổ.

Ở một số quốc gia, Lưỡi hổ còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như Lan đuôi cọp (Trung Quốc), lưỡi gươm của Thánh George, thanh kiếm Pasha (Thổ Nhĩ Kỳ).

Tên khoa học của cây là Sansevieria Trifasciata, thuộc họ Măng tây và có nguồn gốc ở Nigeria (Châu Phi). Ở những nơi này thì lưỡi hổ là một nguyên liệu quan trọng dùng trong sản xuất gai dầu, bện các loại vật liệu thiết yếu dùng trong đời sống (dây thừng, rổ, giỏ) nhờ tính dẻo dai bền chắc.

Tại Trung Quốc, Nhật Bản và Brazil, người ta coi loại cây này là một kho báu, thế nhưng ở Úc, lưỡi hổ chỉ được xem như một dạng cỏ dại mà thôi.

Hãy nói một chút về đặc điểm nhận dạng Lưỡi hổ:

  • Cây mọc thẳng đứng thành bụi, có thể cao đến 1,6m
  • Lá lưỡi hổ cứng, nhọn ở đầu, thân lá mọng nước, bề mặt bóng, chủ yếu là màu xanh có pha một vài đốm trắng, 2 bên lá có viền màu vàng chạy dọc từ gốc tới ngọn.
  • Lưỡi hổ có hoa, hoa gồm 6 cánh mềm, thuôn dài, màu trắng nhạt

Lợi ích khi trồng cây lưỡi hổ trong nhà và công sở

Trước đến giờ mình cứ cảm giác phải là những cây có nhiều lá mới xử lý CO2 và thải O2 nhiều, mới mang lại bầu không gian thoải mái dễ thở, và dù biết ban đêm đa phần các loại cây đều thải CO2 nên được khuyên là không nên đặt trong phòng ngủ nhưng khi tìm hiểu về lưỡi hổ, rồi so sánh với hình dáng, vẻ ngoài của nó, mình bất ngờ không thể tả.

Chuyên gia thanh lọc không khí

Với hình dáng tương đối đơn giản nhưng lưỡi hổ lại là một chuyên gia thanh lọc không khí với khả năng xử lý các chất độc gây hại cho cơ thể con người như formaldehyde (một chất gây ung thư trong các sản phẩm vệ sinh, giấy toilet, khăn giấy hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân), xylene, toluene và nitrogen oxit. Khả năng này đã được một nghiên cứu của NASA thực hiện vào những năm 90 xác nhận.

Các nơi như nhà máy sản xuất xe hơi, máy bay, gỗ dán, thảm trải, sản xuất sơn, máy in hay chốn văn phòng được khuyến cáo nên đặt lưỡi hổ xung quanh để giảm bớt tác động của các chất độc thải ra trong quá trình hoạt động.

Dồi dào Oxy khi đêm về

Trồng lưỡi hổ thì bạn hoàn toàn yên tâm đặt cây này trong phòng ngủ cả đêm! Như hồi đầu mình nói thì đa số các loài cây quang hợp thải Oxy vào ban ngày nhưng lại hấp thụ Oxy và nhả CO2 và ban đêm nên việc đặt trong phòng thì cực kỳ nguy hại, nhất là trong những phòng ngủ không có sự lưu thông không khí.

Nhưng với lưỡi hổ thì quá trình này có chút khác biệt, đêm về lưỡi hổ vẫn tiếp tục hấp thụ CO2 và nhả Oxy ra ngoài. Ô lạ nhỉ?